Vi khuẩn ăn thịt người | Ca bệnh whitmore đang ngày một gia tăng - Megabus.vn | Hệ thống đặt vé xe Limousine và xe giường nằm cao cấp | 1900 6772

Vi khuẩn ăn thịt người | Ca bệnh whitmore đang ngày một gia tăng

đến ngày

Megabus - Hệ thống đặt xe Limousine và Xe Giường Nằm cao cấp Toàn Quốc

Hôm nay

Vi khuẩn ăn thịt người – Trong các ngày qua có tin vi khuẩn ‘ăn thịt người’ gây ra bệnh whitmore đã xuất hiện tại các tỉnh như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên… khiến nhiều người dân phải lo lắng. Cùng lúc này tại Bệnh viện Bạch Mai đã có hàng loạt các ca bệnh whitmore đã phải nhập viện.

Một bệnh nhân bị vi khuẩn “ăn” mất cánh mũi, ở Hà Tĩnh có bệnh nhân bị vi khuẩn ăn mất ngón chân. Vậy có hay không vi khuẩn ăn thịt người đang gây hại ?

Căn bệnh đã bị lãng quên từ lâu

Ngày 15 – 9, BS. Nguyễn Thị Huyền Ngân thuộc khoa tai mũi họng, BV Sản nhi Nghệ An – cho biết bệnh viện này đã phát hiện và điều trị cho 3 bệnh nhi bị mắc bệnh whitmore.

Trước đó vài ngày, bệnh viện này cũng đã tiếp nhận 3 bệnh nhi gồm : Nghiêm Thanh T. (14 tuổi, ngụ tại huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), Hoàng Văn C. (10 tuổi, ngụ tại xã Thanh Ngọc, Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Công H. (11 tuổi, ngụ tại xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

3 bệnh nhi đã được người nhà đưa tới viện với tình trạng ápxe viêm tuyến nước bọt mang tai, tình trạng chuyển biến nặng.

Phòng bệnh whitmore như thế nào?

Theo Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, rất khó khăn trong việc phòng chống căn bệnh này do whitmore ẩn trong đất, bùn, bệnh xâm nhập thông qua các vết thương hở, do bệnh có nhiều dấu hiệu giống các căn bệnh khác nên dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, ápxe cơ, nhiễm trùng huyết.

Ngay cả khi chẩn đoán được bệnh thì việc điều trị cũng rất khó khăn, phải dùng kháng sinh liều cao điều trị tấn công trong 2 tuần, sau đó phải theo dõi và dùng kháng sinh duy trì trong 3 đến 6 tháng nữa, tuy nhiên cho đến nay tỉ lệ tử vong do bệnh này vẫn lên đến 40%.

Vi khuẩn Whitmore sống ẩn trong bùn, đất và người dân tiếp xúc với bùn đất không có phương tiện bảo hộ lao động lại rất nhiều.

Bác sĩ Cấp cho biết đã từng có chủ ruộng ở Nghệ An nhiễm vi khuẩn whitmore, sau đó có vài người ngã xe máy ở đó cũng nhiễm bệnh.

Nhưng không dễ phát hiện những vùng có vi khuẩn trong đất như vậy. Người dân nên phòng bệnh bằng cách sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động khi lội bùn, tiếp xúc với bùn đất để phòng tránh căn bệnh này.

Thông tin chi tiết về vi khuẩn ăn thịt người V.vulnificus

Theo trang LiveScience, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vi khuẩn ăn thịt người (flesh-eating bacteria) sống ở biển có thể lây lan sang những vùng biển chưa từng bị nhiễm loại vi khuẩn này trước đó.

Trang này dẫn báo cáo nghiên cứu đăng ngày 17-6 trên tạp chí Annals of Internal Medicine của nhóm tác giả thuộc Bệnh viện Đại học Cooper ở Camden, bang New Jersey (Mỹ) mô tả 5 trường hợp bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người nghiêm trọng ở những người tiếp xúc với nước biển hoặc hải sản ở vịnh Delaware, khu vực nằm giữa Delaware và New Jersey (Mỹ).

Những ca nhiễm vi khuẩn này về lịch sử khá hiếm ở vịnh Delaware vì loại vi khuẩn ăn thịt người có tên Vibrio vulnificus (V.vulnificus) thường ưa sống ở vùng biển nước ấm, kiểu như vịnh Mexico.

Tuy nhiên theo nhóm nghiên cứu, khi nhiệt độ nước biển tăng do biến đổi khí hậu, vi khuẩn V.vulnificus có thể di chuyển xa hơn về phía bắc, khiến tình trạng lây lan của nó vượt quá các giới hạn trước đây.

Vi khuẩn ăn thịt người V.vulnificus thường sống ở những vùng biển có nhiệt độ trên 55 độ F (13 độ C).

Nguy cơ con người bị nhiễm loại vi khuẩn này có thể tồn tại ở hai dạng: hoặc họ ăn phải loại hải sản nhiễm khuẩn V.vulnificus, hoặc họ có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với nước biển nhiễm khuẩn.

Mặc dù hầu hết những người nhiễm khuẩn V.vulnificus sẽ chỉ phát sinh các triệu chứng nhẹ, nhưng cũng có những người bị nhiễm trùng máu hoặc da nghiêm trọng tới đe dọa tính mạng.

Vi khuẩn V.vulnificus có thể gây chứng viêm hoại tử (necrotizing fascilitis), tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn ăn thịt người tiến triển rất nhanh, hủy hoại phần mô của cơ và da người bệnh. Người bệnh hoặc phải cắt bỏ các chi hay tử vong.

Nhóm nghiên cứu cho biết từ năm 2008-2016 bệnh viện của họ chỉ tiếp nhận 1 trường hợp nhiễm V.vulnificus. Nhưng chỉ riêng trong mùa hè 2 năm 2017 và 2018 là 5 trường hợp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), tình trạng nhiễm khuẩn V.vulnificus gây viêm hoại tử không xảy ra với những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Nguy cơ cao rơi vào tình trạng biến chứng nghiêm trọng này là những người có bệnh gan kinh niên hoặc một dạng bệnh nào đó gây suy yếu chức năng miễn dịch của cơ thể.

Để phòng ngừa nhiễm khuẩn V.vulnificus, CDC khuyến cáo những người có vết thương hở nên tránh tiếp xúc nước biển hoặc phải dùng băng y tế chống nước.

Để giảm nguy cơ nhiễm bệnh, họ cũng khuyên mọi người nên tránh ăn hải sản có vỏ (shellfish) còn sống hoặc chưa chín.

Các chuyên gia đã có khuyến cáo, Vi khuẩn Whitmore hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh, việc phòng ngừa hiện nay vẫn chủ yếu từ thói quen của người dân. Người dân cần phải hạn chế tiếp xúc khi trầy, xước da. Khi bị thương cần rửa sạch, sát trùng vết thương. Mọi người hạn chế tới những nơi nghi có nguồn bệnh; thực hiện ăn chín, uống sôi.

Ngoài ra, khi phát hiện thấy có những biểu hiệu như sốt cao, mệt mỏi, nổi mụn mủ bất thường… cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xét nghiệm.

Theo báo Tuổi Trẻ

error: Vui lòng đừng copy, chúng tôi đã nỗ lực mới có được bài viết này
Megabus.vn | Hệ thống đặt vé xe Limousine và xe giường nằm cao cấp | 1900 6772
Logo