Cao tốc Bắc Nam và những "thông tin mật" bạn có biết? | Cao tốc bắc nam - Megabus.vn | Hệ thống đặt vé xe Limousine và xe giường nằm cao cấp | 1900 6772

Cao tốc Bắc Nam và những “thông tin mật” bạn có biết? | Cao tốc bắc nam

đến ngày

Megabus - Hệ thống đặt xe Limousine và Xe Giường Nằm cao cấp Toàn Quốc

Hôm nay

Cao tốc Bắc Nam – Đường cao tốc Bắc – Nam (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) là tên gọi thông dụng nhất của một tuyến đường cao tốc Việt Nam nằm rất gần với Quốc lộ 1A huyết mạch, thông suốt giữa hai miền Nam và Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, nếu như Quốc lộ 1A nối dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, thì Đường cao tốc Bắc – Nam lại chỉ nối từ Hà Nội tới Cần Thơ.

Có tổng chiều dài 1.811 km, dự án đường ôtô cao tốc Bắc – Nam CT.01, với điểm đầu là nút giao Pháp Vân (Hà Nội) điểm cuối là nút giao Chà Và (Cần Thơ). Các điểm khống chế của tuyến đường bộ cao tốc cũng đã được xác định, nằm trong Hành lang giao thông phía Đông, chạy gần như song song với quốc lộ 1A hiện tại cũng đang được nâng cấp mở rộng.

Đường ôtô cao tốc Bắc – Nam được xây dựng bao gồm 16 đoạn tuyến với các điểm nút quan trọng là: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận và Cần Thơ.

Cùng Megabus tìm hiểu cụ thể hơn về các tuyến cao tốc hiện nay ngay sau đây nhé!

1. Đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Đường Pháp Vân – Cầu Giẽ thuộc địa phận Hà Nội, dài 30 km, theo hướng tuyến đã được xây dựng với quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp 1 đồng bằng. Công trình đã hoàn thành giai đoạn 2, lên 6 làn xe vào cuối năm 2018.

2. Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (Cầu Giẽ – Mai Sơn)

Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình là tuyến cao tốc dài 54 km, nối hai đầu mối giao thông Hà Nội và Ninh Bình thuộc tuyến đường cao tốc Bắc Nam.  Điểm đầu là Km 210 trên Quốc lộ 1A, thuộc Hà Nội; điểm cuối là Km 265 + 600 trên Quốc lộ 10, đoạn nối Ninh Bình – Phát Diệm. Tuyến đường mặt cắt ngang cho 6 làn xe, tốc độ xe chạy thiết kế từ 100 đến 120 km/h. Ngoài bề rộng mặt đường 22 m, đường có dải phân cách giữa, dải dừng xe khẩn cấp, dải an toàn và lề đường trồng cỏ.

Sau khi hoàn thành, trên tuyến cao tốc này sẽ có 14 cầu vượt sông, vượt nút giao và 8 nút giao khác mức với hệ thống giao thông hiện tại. Ngoài ra, dự án còn xây dựng các hệ thống đường gom, cống chui dân sinh, hệ thống kiểm soát giao thông…

3. Đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa (Mai Sơn – Nghi Sơn)

Đây là tuyến đường cao tốc dài 107,28 km, nối hai đầu mối giao thông Ninh Bình và Thanh Hóa thuộc tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, dự án sẽ khởi công vào cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Dự án có điểm đầu tại Km273+96, quốc lộ 1A và trùng với Km 14 thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối tại Km381 +250 tại điểm kết thúc nút giao với đường nối cảng Nghi Sơn – xã Trường Lâm – huyện Tĩnh Gia – tỉnh Thanh Hóa. Trên tuyến có 22 cầu dài 5,5 km, 28 cầu vượt dài 5 km và 2 hầm: Tam Điệp dài 240 m, Thung Thi dài 630m.

4. Đường cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh ( Nghi Sơn – Bãi Vọt)

Tuyến đường cao tốc này có điểm đầu (Km380+705) nút giao Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Điểm cuối (Km 478+917) vị trí nút giao với Quốc lộ 8A thuộc xã Đức Thịnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh. Tổng chiều dài toàn tuyến 98.2 km. Đây là đường ô tô cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 – 120 km/h. Quy mô mặt cắt ngang quy hoạch là 6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng với quy mô 4 làn xe với phương án phân kỳ là xây dựng 4 làn xe bên ngoài cùng với dải dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc; dải phân cách giữa và 2 làn xe bên trong sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2.

5. Đường cao tốc Hà Tĩnh – Quảng Bình (Bãi Vọt – Cầu Bùng)

Đường cao tốc Hà Tĩnh – Quảng Bình dài 145 km, bắt đầu từ điểm giao với Quốc lộ 8A xã Đức Thịnh đến điểm cuối là vị trí nối với đường Hồ Chí Minh tại Km 959 thuộc địa phận huyện Bố Trạch, quy mô đường này chỉ gồm 4 làn xe. Đây là tuyến đường sẽ xây dựng sau cùng của tuyến đường cao tốc Bắc -Nam 

6. Đường cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị (Cầu Bùng – Cam Lộ)

Đường cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị dài 117 km, bắt đầu từ Nam cầu Bùng đến Cam Lộ, tương ứng Km 11+922 thuộc tỉnh Quảng Trị, quy mô cũng chỉ với 4 làn xe.

7. Đường cao tốc Quảng Trị – Đà Nẵng (Cam Lộ – Tuý Loan)

Đường cao tốc Quảng Trị – Đà Nẵng dài 182 km, bắt đầu từ Km 11+922 tỉnh Quảng Trị tuyến có điểm cuối nối vào Km 24+100 Quốc lộ 14B tại khu vực Túy Loan, quy mô 4 làn xe.

8. Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Tuý Loan – Quảng Ngãi)

Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là cao tốc loại A, tuyến đi qua 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, dài 139 km, có điểm đầu giao với quốc lộ 14B và điểm cuối giao với đường vành đai tại phía Tây thành phố Quảng Ngãi, quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 26m, mặt đường bằng bê tông asphalt với tốc độ lưu thông 120 km/h.

Để xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ thu hồi vĩnh viễn khoảng 9,6 triệu m2 đất, gần 66,3 nghìn m2 nhà cửa…Trong đó, sẽ bố trí tái định cư cho 3189 hộ với nhu cầu diện tích đất bố trí 635.120m2. Tổng kinh phí cho công tác này là 4395 tỷ đồng.

9. Đường cao tốc Quảng Ngãi – Bình Định (Quảng Ngãi – An Nhơn)

Đường cao tốc Quảng Ngãi – Bình Định dài 170 km, bắt đầu từ giao đường vành đai tại phía Tây thành phố Quảng Ngãi đến điểm cuối tuyến là vị trí giao với Quốc lộ 19 tại địa phận thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định, quy mô 4 làn xe, dự án sẽ được đầu tư sau năm 2020 (Giai đoạn sau năm 2020 đầu tư xây dựng đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị và Quảng Ngãi – Nha Trang). 

10. Đường cao tốc Bình Định – Nha Trang (An Nhơn – Nha Trang)

Đường cao tốc Bình Định – Nha Trang dài 215 km, với có điểm đầu là vị trí giao với quốc lộ 19 tại thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định và điểm cuối tuyến là vị trí giao với đường tỉnh 65-22 tại địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, quy mô 4 làn xe.

11. Đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết

Đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết dài 235 km với quy mô 4-6 làn xe thuộc 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận, có điểm đầu tuyến là vị trí giao với đường tỉnh 65-22 địa phận xã Diên Thọ Khánh Hòa và điểm cuối tuyến nằm trên quốc lộ 1A đi Ba Bàu khu vực phía Nam khu đô thị Ngã Hai và khu công nghiệp Hàm Kiệm, tỉnh Bình Thuận, nối với đường cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết.

12. Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Bitexco lập dự án đầu tư theo văn bản 1482/TTg-KTN ngày 9-9-2008. Tuyến đường có điểm đầu dự kiến kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, điểm cuối nằm trên đường quốc lộ 1A đi Ba Bàu, Bình Thuận. Đây là đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế đạt 120 km/giờ, 6 làn xe (rộng 33 mét) và dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2021.

13. Đường cao tốc Dầu Giây – Long Thành

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây dài 55,7 km, nối quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Đường cao tốc này hoàn thành và hoạt động toàn tuyến từ ngày 8 tháng 2 năm 2015.

14. Đường cao tốc Long Thành – Bến Lức

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (đây là tên gọi ngược hướng Bắc – Nam, theo trình tự xây dựng) bắt đầu từ nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An và kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Toàn tuyến đường chạy qua 15 xã thuộc 7 huyện của 3 tỉnh, thành phố Long An – TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-97. Căn cứ lưu lượng xe ngày đêm thì Bến Lức – Long Thành là đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120 km/h. Tuyến đường sẽ được xây dựng theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 bao gồm 4 làn xe chạy và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Giai đoạn 2 mở rộng thành 8 làn xe chạy và 2 làn dừng xe khẩn cấp.Trên tuyến có 2 cầu dây văng lớn là Bình Khánh và Phước Khánh (Vượt sông Soài Rạp và Lòng Tàu).

15. Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương dài 39,8 km, nối Long An với Tiền Giang với quy mô 4 làn xe, đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2010. Giai đoạn 2 mở rộng lên 8 làn xe. Lưu lượng xe rất lớn cần được mở rộng.

16. Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 92 km, có điểm đầu là vị trí nút giao Thân Cửu Nghĩa khớp nối với khu vực cuối của đoạn cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và điểm cuối là vị trí tiếp nối với đường dẫn vào cầu Cần Thơ. Đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đang xây dựng và sẽ thông xe vào năm 2020. Còn đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang đấu thầu xây dựng. Hiện đang triển khai rất chậm không đáp ứng nhu cầu phát triển của Nam Bộ.

Trên đây là thông tin về các tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đã được Megabus tổng hợp lại. Hi vọng rằng đây sẽ là nguồn tham khảo thông tin hữu ích cho các bạn nhé!

error: Vui lòng đừng copy, chúng tôi đã nỗ lực mới có được bài viết này
Megabus.vn | Hệ thống đặt vé xe Limousine và xe giường nằm cao cấp | 1900 6772
Logo