Top 10 cách không say xe hiệu quả nhất | Say xe nên làm gì và ăn gì - Megabus.vn | Hệ thống đặt vé xe Limousine và xe giường nằm cao cấp | 1900 6772

Top 10 cách không say xe hiệu quả nhất | Say xe nên làm gì và ăn gì

đến ngày

Megabus - Hệ thống đặt xe Limousine và Xe Giường Nằm cao cấp Toàn Quốc

Hôm nay

Cách không say xe – Say xe là nỗi ám ảnh lớn nhất của nhiều người mỗi khi di chuyển đường dài, đặc biệt là những ngày lễ Tết. Vậy khi say xe nên làm gì và nên ăn gì khi say xe ? Cùng Megabus chia sẻ ngay cách say xe nên làm gì hiệu quả nhất để bạn yên tâm hơn khi đi xe trong bài viết hôm nay nhé! 

*Nguyên nhân dẫn đến say xe: 

Say xe là hiện tượng buồn nôn, chóng mặt, đồ mồ hôi, ra nhiều nước bọt khó chịu, thở mạnh…khi đi tàu, xe. Đây là hiện tượng bình thường rất thường gặp ở mọi người, mọi đối tượng khi đi tàu xe. Nguyên nhân chính của việc bị say xe là do bộ phận nhạy cảm giữ thăng bằng trong tai bị kích thích khác thường hoặc do tín hiệu từ mắt đến não khác với tín hiệu từ tai đến não khiến não bị bối rối dẫn đến say xe (Ví dụ bạn ngồi trong xe cửa kín và không nhìn được ra ngoài trong khi tín hiệu từ tai báo hiệu là bạn đang di chuyển)

*Top 10 cách không say xe hiệu quả nhất:

1. Chọn vị trí ngồi:

Nếu bạn di chuyển bằng xe khách loại ghế ngồi thì hãy chọn vị trí ghế ngồi ở trước, bên cạnh tài xế. Đây là vị trí ngồi tốt nhất để chống say xe dành cho những người bị say xe vì lúc này tín hiệu từ tai và mắt sẽ đồng bộ và bạn sẽ đỡ say xe hơn khi ngồi ở phía sau. Nếu không còn chỗ ngồi ở trước mà bắt buộc phải ngồi sau thì hãy cố gắng nói chuyện với mọi người nhiều hơn và đừng đọc sách hay sử dụng điện thoại. Nếu có thể hãy đeo tai nghe nhạc và cố gắng ngủ (nếu đi xe giường nằm thì hãy cố gắng ngủ thật sâu là sẽ không bị say xe).

2. Ổn định vị trí và không ở gần người say xe: 

Khi lên xe bạn nên ngồi ngay ngắn và ổn định, đừng ngoái đầu lại phía sau để nói chuyện. Đặc biệt hãy chú ý xem có ai bị say xe ở gần mình hay không vì nếu ngồi gần họ và thấy họ say xe bạn cũng sẽ bị say xe theo đấy.

3. Ngồi cạnh cửa sổ mở:

Đây là cách trị say xe có hiệu quả với hầu hết mọi người. Nếu xe khách bạn đi cho phép mở cửa sổ, hãy mở cửa để hít khí trời. Mỗi khi chạy xe mà cảm thấy khó chịu bạn mở cửa xe sẽ lập tức giải tỏa được cơn khó chịu khi di chuyển đấy.

4. Ăn nhẹ trước khi đi xe – Say xe nên ăn gì: 

Nếu bạn có lịch sử say xe thường xuyên thì hãy chú ý những món ăn mình ăn trước khi lên xe. Không nên ăn những món ăn khó tiêu, dễ gây ợ và chỉ nên sử dụng các loại thức ăn nhẹ, không nhiều chất béo hoặc cay. Đặc biệt là đừng mang theo đồ ăn nặng mùi lên xe bởi nó có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn khi ngồi trong xe kín.

5. Chống say xe với vỏ quýt, canh tươi: 

Bạn có thể ngửi mùi vỏ quýt trước khi lên xe 1 tiếng bằng cách bóp vỏ cho bắn ra các tinh dầu có mùi thơm. Trong quá trình xe chạy bạn cũng có thể ngửi bất cứ lúc nào bạn muốn. Với chanh tươi, bạn có thể pha nó với nước ấm với 1 ít mật ong và sử dụng nó trước và trong quá trình di chuyển, bạn cũng có thể ngậm 1 lát chanh mỏng cả vỏ trong quá trình di chuyển. 

6.  Chống say xe bằng cách bấm huyệt nội quan:

Khi bị say xe bạn có thể bấm vào huyệt nội quan nằm trên khớp cổ tay, đây là cách mà các thầy thuốc Đông y thường áp dụng. Cách xác định huyệt: Bạn có thể dùng 3 ngón tay giữa khép lại, đặt từ chỉ cổ tay tính lên cánh tay, huyệt nằm ở giữa của đường gân cẳng tay gần cổ tay. Đo và đánh dấu đúng vị
trí thì khi bấm sẽ đạt hiệu quả. 

7. Trò chuyện nhiều hơn: 

Nếu ban di chuyển trên xe cùng với bạn bè hoặc 1 nhóm thì có thể trò chuyện với mọi người nhiều hơn thậm chí là hát hò trên xe, việc này giúp bạn có tâm lý thoải mái hơn và tránh bị tâm lý sợ say xe làm bạn bị say xe thật.

8. Ngủ đủ giấc trước ngày đi:

Ngủ là cách dễ dàng nhất mà bạn có thể thực hiện để chống say xe. Đêm trước khi đi bạn chỉ cần đi ngủ sớm là có thể giúp giảm hiện tượng say xe đáng kể.

9. Dùng thuốc chống say xe:

Đây là cách dành cho người bị say xe nặng và các biện pháp trên không mang lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này đôi khi cũng không phát huy tác dụng khi bạn uống lúc quá gần giờ xe chạy hoặc bị buồn nôn rồi mới bắt đầu uống. Hãy uống ít nhất 30 phút trước khi xe chạy để thuốc có thể phát huy được tác dụng tốt nhất nhé.

10. Đi xe nhiều hơn:

Hầu hết những người bị say xe là do ít khi di chuyển bằng xe khách mà chủ yếu là di chuyển bằng xe máy, do vậy cách trị say xe vĩnh viễn tốt nhất chính là đi xe khách nhiều hơn. Bạn có thể làm quen bằng cách đi xe bus đi làm, đi học chẳng hạn. Việc này giúp cơ thể bạn làm quen với việc đi xe và chỉ cần đi xe đều đặn là sẽ không còn bị cảm giác say xe nữa.

Trên đây là Top 10 cách chống say xe hiệu quả nhất. Megabus chúc bạn có một lộ trình vui vẻ và thật thoải mái nhé!

error: Vui lòng đừng copy, chúng tôi đã nỗ lực mới có được bài viết này
Megabus.vn | Hệ thống đặt vé xe Limousine và xe giường nằm cao cấp | 1900 6772
Logo